Đánh giá hiện trạng công trình đê điều và phương án hộ đê năm 2021 trên địa bàn thành phố

Ngày đăng: 28/05/2021

Hệ thống đê, kè biển, đê, kè cửa sông, kè sông thành phố Đà nẵng có tổng chiều dài khoảng 50,967 km. Các công trình đê, kè biển, đê kè cửa sông có kết cấu chủ yếu là dạng kè tường đứng bằng bê tông cốt thép và cừ ván tiền áp lực; các công trình kè sông có kết cấu chủ yếu là kè lát mái, nhiệm vụ chủ yếu bảo vệ chống sạt lở bờ sông, bờ biển trước những ảnh hưởng do tác động của thiên tai.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Phòng, chống thiên tai về việc đánh giá hiện trạng công trình đê điều và phương án hộ đê hàng năm tại Công văn số 220/PCTT-QLĐĐ ngày 11/3/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Phương án hộ đê bảo vệ các vị trí xung yếu, trọng điểm như sau:

Trong năm 2021, theo đánh giá thì trên địa bàn thành phố có những điểm xung yếu cần xây dựng Phương án bảo vệ trọng điểm như Đoạn kè dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn kè từ Kho xăng dầu A83 đến cửa sông Cu Đê thuộc Tuyến đê, kè biển Vịnh Đà Nẵng, Đoạn kè dọc tuyến đường Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa thuộc Tuyến đê, kè biển Sơn Trà Điện Ngọc, Các đoạn kè dọc hai bờ sông Hàn tính từ cửa sông vào khoảng 2km thuộc Tuyến đê, kè vùng cửa sông Hàn thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp sóng gió biển khi có mưa bão. Các vị trí xung yếu trên các sông Cu Đê, Túy Loan, Yên, Vĩnh Điện, Quá Giáng tại các khu vực có dân cư sinh sống sát bờ sông. Điển hình nhất là mùa mưa bão năm 2020 đã xảy ra sụt lún một số điểm cục bộ, nhỏ trên một số tuyến đê, kè và các vị trí này đã được lập hồ sơ xử lý đầu năm 2021. Về các cống dưới đê, kè chủ yếu thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt nên khẩu độ và lưu lượng qua cống nhỏ và không có các điểm xung yếu. Để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê, kè của thành phố Đà Nẵng Chi cục Thủy lợi cũng đã bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện sự cố để xử lý.

Theo đánh giá hiện trạng các công trình đê, kè hoạt động bình thường, đảm bảo phục vụ cho công tác hộ đê và PCTT trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, do điều kiện bất lợi của khí hậu; thủy, hải văn nên bờ biển, lòng sông và bờ sông trên thành phố thường xuyên không ổn định. Đặc biệt từ hơn 10 năm nay quá trình xói lở bờ biển, bờ sông đã diễn ra với tốc độ và mức độ lớn, gây mất đất sản xuất, làng mạc, nhà cửa, đất đô thị, gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, và đời sống sản xuất của nhân dân.

Các giải pháp bảo vệ, chống xói lở bờ biển, bờ sông đã được triển khai xây dựng đê, kè cứng (đối với đô thị và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng), kè mềm kết hợp trồng cỏ Vetiver, tre để tạo cảnh quan, môi trường.

Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế, nên việc đầu tư xây dựng các công trình đê, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển chưa được đồng bộ. Tình trạng xói lở vẫn diễn ra tại các vị trí chưa xây dựng công trình. Bên cạnh đó các công trình đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cần có sự duy tu, bảo dưỡng định kỳ nhằm tăng tuổi thọ công trình, đáp ứng yêu cầu chủ động phòng chống lụt bão./.


Tin cùng chuyên mục

Lượt truy cập: 66,770 Hôm qua: 1,123 - Hôm nay: 875 Tuần này: 9,286 - Tuần trước: 4,320 Tháng này: 14,228 - Tháng trước: 27,399 Online: 35