Thịt mát - Xu hướng tiêu dùng mới

        Xem với cỡ chữ    

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhận định trong tương lai, thịt mát cũng là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam.

Cuối năm 2018, đầu năm 2019 người tiêu dùng Việt Nam được biết một sản phẩm mới là thịt lợn mát Meat Deli của tập đoàn Masan đã có trên thị trường một số tỉnh phía bắc như Hà Nội, Hà Nam, … và được người tiêu dùng đón nhận tích cực dù giá bán cao hơn 15% giá thịt thông thường.

Vậy thịt mát là gì và có lợi ích như thế nào?

          Thế nào là thịt mát

Ngày 16/10, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức công bố Tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát (TCVN 12429:2018), với mục đích định hướng trong việc sản xuất kinh doanh thịt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) phục vụ người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Thịt mát hoàn toàn khác với thịt đông lạnh. Thịt mát hoàn toàn không phải là sản phẩm thịt đông đá cho vào tủ lạnh hay tủ bảo ôn. Cụ thể, thân thịt sau khi giết mổ, làm sạch, lập tức đưa vào hệ thống bảo quản lạnh để hạ nhiệt độ tâm thịt xuống từ 0 – 40C trong khoảng thời gian từ 16 - 24 giờ để đảm bảo quá trình thịt chín sinh hóa; tiếp đến đưa thịt ra pha lóc với điều kiện nhiệt độ phòng lạnh duy trì dưới 120C, thân thịt không quá 70C  và đóng gói bao bì, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; quá trình vận chuyển, bày bán đảm bảo trong nhiệt độ từ 0 - 40C.

Ngoài ra, với quy trình làm mát được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm không khí và chuỗi bảo quản, phân phối trong điều kiện mát làm cho sản phẩm thịt mát có những đặc tính chất lượng đặc trưng ưu việt của quá trình chín sinh hóa như làm cho thịt mềm, tăng hương vị cho miếng thịt, tăng khả năng tiêu hóa và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thịt. Chế độ bảo quản mát cũng giúp đảm bảo tính an toàn thực phẩm cao với thời gian sử dụng kéo dài (7 ngày) so với thịt tươi tức thịt nóng hiện nay. 

          Nhận thức của người tiêu dùng

Tâm lý chung của người tiêu dùng Việt thường sử dụng thịt tươi nóng vừa giết mổ vì cho rằng thịt tươi ngon. Phần lớn, người mua chủ yếu dựa vào quan sát, độ tin cậy của người bán để mua hàng. Tuy nhiên, thực tế thịt tươi nóng được bày bán hiện nay nhất là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong khi đó, thịt mát với quy trình giết mổ, sơ chế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa đến sản phẩm đảm bảo an toàn hơn. Để thịt mát trở nên gần gũi với thói quen tiêu dùng của người Việt phải có quá trình tiếp cận, kiểm chứng chất lượng sản phẩm và thay đổi nhận thức.

Hy vọng người tiêu dùng tại Đà Nẵng sẽ được sử dụng sản phẩm thịt mát trong thời gia đến./.

Trung tâm KNNL

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác

Thông báo về việc tổ chức đấu giá tài sản gỗ, củi trong ranh giới hạng mục Khu căn hộ cao cấp thuộc Dự án BaNa Hills Resort & Resdences

Thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển viên chức; Thời gian tập trung phổ biến nội quy và nội dung ôn tập

Hướng dẫn chăm sóc cây trồng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Thông báo về việc tổ chức đấu giá tài sản gỗ, củi trong ranh giới Dự án đường dây 500kv Quảng Trạch - Dốc Sỏi (đợt 2)

Tình hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tháng 9 năm 2020

Thông báo tình hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tháng 8/2020

Tình hình sinh vật hại 7 ngày (từ ngày 13/8/2020 đến ngày 19/8/2020)

Thông báo tình hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tháng 7

Thông báo tình hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tháng 6

Thông báo về việc tuyển dụng lao động





 

 
 

0 0 0 6 8 3 4 2 8 7
Hôm nay: 576
Hôm qua: 890
Tháng này: 31029
Tổng cộng: 0006834287